top of page

Liệu pháp xạ trị proton cho bệnh nhân ung thư tại Singapore

24 tháng 6

Mất 4 phút để đọc

2

11

0

Liệu pháp xạ trị proton là gì?

Liệu pháp xạ trị proton (hay ngắn gọn là liệu pháp proton) là một hình thức xạ trị sử dụng các chùm tia proton, các hạt mang điện tích dương, để nhắm mục tiêu và tiêu diệt chính xác các tế bào ung thư. Liệu pháp này được thực hiện với các thiết bị máy móc tiên tiến tại Singapore.

Không giống như xạ trị truyền thống, sử dụng tia X hoặc photon, liệu pháp chùm tia proton cho phép nhắm mục tiêu khối u chính xác hơn trong khi giảm thiểu tổn thương cho các mô khỏe mạnh xung quanh. Độ chính xác này làm cho liệu pháp proton đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị một số loại ung thư nhất định.

Liệu pháp proton hoạt động như thế nào?

Trong quá trình điều trị bằng liệu pháp chùm tia proton, một máy bên ngoài cơ thể bệnh nhân sẽ đưa tia xạ tới các tế bào ung thư mục tiêu qua da. Nó hoạt động bằng cách gia tốc các proton tới tốc độ cao và hướng chúng vào khu vực khối u mục tiêu. Năng lượng từ các proton này được giải phóng trong khối u, cung cấp một liều lượng xạ trị được kiểm soát. Đặc tính độc đáo của các proton cho phép cung cấp tia xạ tập trung hơn, giảm nguy cơ tổn thương cho các mô và cơ quan khỏe mạnh lân cận.

Liệu pháp xạ trị proton tại Singapore điều trị những gì cho bệnh nhân ung thư?

Liệu pháp chùm tia proton có thể được sử dụng để điều trị các loại ung thư sau:


- U não ác tính và không ác tính.

- Ung thư trẻ em.

- Ung thư đầu và cổ.

- Ung thư phổi.

- Ung thư gan.

- Ung thư ống mật.

- Ung thư thực quản.

- Ung thư tuyến tiền liệt.

- Sarcoma (ung thư mô mềm và xương).


Ước tính khoảng 60% bệnh nhân ung thư cần điều trị xạ trị. Trong số này, ước tính khoảng 20% có thể được hưởng lợi từ liệu pháp chùm tia proton. Đây là những bệnh nhân có ung thư chưa di căn hoặc ung thư nằm gần các cơ quan quan trọng và bệnh nhân ung thư trẻ em.


Lợi ích của liệu pháp chùm tia proton trong điều trị ung thư là gì?

Liệu pháp chùm tia proton có những lợi ích chính so với xạ trị truyền thống. Một số lợi ích bao gồm:


1. Định vị chính xác

- Liệu pháp chùm tia proton cho phép định vị chính xác các khối u, giảm thiểu tổn thương cho các mô và cơ quan xung quanh. Sự chính xác này đặc biệt quan trọng trong việc điều trị các khối u nằm gần các cấu trúc quan trọng.

- Ít liều lượng tia xạ được đưa vào các tế bào khỏe mạnh lân cận.

- Không có tia xạ vào và ra. Tia xạ chỉ được giải phóng ở độ sâu mục tiêu trong cơ thể.

- Do có ít tia xạ được đưa vào các mô xung quanh, việc cung cấp liều lượng tia xạ cao hơn đến các khu vực mục tiêu trở nên khả thi.


2. Giảm tác dụng phụ

- Tính tập trung của liệu pháp chùm tia proton dẫn đến ít tác dụng phụ hơn so với xạ trị truyền thống. Bệnh nhân thường gặp ít tổn thương cho các mô xung quanh, dẫn đến chất lượng cuộc sống tốt hơn trong và sau khi điều trị.


3. Tăng cường điều trị ung thư trẻ em

- Trẻ em bị ung thư đặc biệt có nguy cơ cao gặp biến chứng từ xạ trị truyền thống, vì cơ thể của chúng nhỏ hơn và vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lâu dài bao gồm chậm phát triển, vô sinh và suy giảm khả năng nhận thức (tùy thuộc vào vị trí của ung thư).

- Liệu pháp chùm tia proton đặc biệt có lợi trong việc điều trị ung thư trẻ em, vì nó giảm nguy cơ tác dụng phụ lâu dài và tổn thương cho các mô và cơ quan đang phát triển.


4. Cải thiện chất lượng cuộc sống

- Với ít tác dụng phụ và nguy cơ biến chứng thấp hơn, bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp chùm tia proton thường trải nghiệm chất lượng cuộc sống tổng thể được cải thiện trong và sau khi điều trị.


5. Giảm nguy cơ tái phát ung thư sau điều trị

- Có các nghiên cứu cho thấy rằng các khối u truyền thống khó chữa như chordomas và sarcomas có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn so với các phương pháp xạ trị bằng tia X truyền thống.


Chi phí của liệu pháp chùm tia proton ở Singapore là bao nhiêu?

Liệu pháp xạ trị proton tại Singapore cho bệnh nhân ung thư có chi phí cao hơn khoảng 2-3 lần so với xạ trị truyền thống.

Mặc dù phương pháp này mang lại nhiều lợi ích đáng kể, nhưng chi phí cao là một nhược điểm lớn. Tuy nhiên, các chi phí này có thể được hỗ trợ thông qua các chương trình bảo hiểm y tế


Để đặt lịch khám và tư vấn, Quý khách vui lòng nhắn tin qua email của chúng tôi hoặc đặt lịch trực tiếp tại đây Liên hệ tư vấn miễn phí : Sing Medicare - Dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân Singapore

Điện thoại Mobile/WhatsApp/Viber/Zalo: +65 81197186

Email hotro@singmedicare.com

Địa chỉ trụ sở Singapore, Block 18 Ang Mo Kio Central 3, 567749

Vui lòng gọi điện hoặc nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

24 tháng 6

Mất 4 phút để đọc

2

11

0

Bình luận

Chia sẻ suy nghĩ của bạnHãy là người đầu tiên viết bình luận.
bottom of page